โปรแกรม e-Mes ระบบติดตามและประเมินผลการดําเนินงานตามนโยบาย โครงการและกิจกรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านคลองแค
(รายงานผลการคัดกรองการอ่าน การเขียน ชั้น ป.1 – 6)
สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กําหนดให้ทุกโรงเรียน
รายงานผลการประเมินการอ่าน การเขียน ในระบบรายงาน
อิเล็กทรอนิกส์ e-Mes ภาคเรียนละ 1 ครั้ง โดยในปีการศึกษา 2563
มีกำหนดการรายงานผลการประเมิน ดังนี้
ครั้งที่ 1 ภายใน 16
สิงหาคม 2563
ครั้งที่ 2 ภายใน
เดือนธันวาคม 2563
ขั้นตอนที่ 1 เข้าระบบรายงานอิเล็กทรอนิกส์ e-Mes (ภาคกลาง)
เว็บไซต์ http://203.159.164.62/~eme62/ หรือ http://eme1.obec.go.th/~eme62/ โดยใช้ username และ password ของแต่ละโรงเรียน
ขั้นตอนที่ 3 กรอกข้อมูลปัจจุบันของโรงเรียน คลิก บันทึกข้อมูล
ขั้นตอนที่ 4 คลิก ปี 2563 แล้วเลือก รายงานประเมินนักเรียน ปี 63 อ่านออกเขียนได้ ครั้งล่าสุดที่ต้องรายงานผล จากนั้น คลิก ระดับชั้นที่ต้องการรายงานผล
ขั้นตอนที่ 5 กรอกข้อมูลเพื่อรายงานผลการประเมินการคัดกรองการอ่านการเขียนของนักเรียนในระดับชั้นที่ต้องการรายงานผล (ทั้งปกติและบกพร่องทางการเรียนรู้)
การคัดกรองการอ่านการเขียน ป.1 - 6 ปีการศึกษา 2563 กำหนดให้มีการคัดกรองนักเรียนในการอ่าน การเขียนแต่ละระดับชั้น โดยแบ่งผลการคัดกรองเพื่อการพัฒนาเป็น 4 ระดับ คือ ระดับดีมาก ดี พอใช้ และ ปรับปรุง
ตัวอย่างการรายงานผลการคัดกรองการอ่านการเขียน
ป.1 - 6 ครั้งที่
1 ปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียนบ้านคลองแค (ครั้งที่
2 ยังไม่สามารถรายงานผลได้เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของ โควิด -19)
ขั้นตอนการรายงานผล
1. กรอกข้อมูลจำนวนนักเรียนของชั้นนั้นๆ ทั้งหมด ในคอลัมน์ ที่ (1) ทั้งนักเรียนปกติและบกพร่องทางการเรียนรู้ เช่น ชั้น ป.2 มีนักเรียน ทั้งหมด 74 คน
2. กรอกข้อมูลของนักเรียนที่บกพร่องทางการเรียนรู้ในคอลัมน์ ที่ (2) นักเรียนปกติและบกพร่องทางการเรียนรู้ ในคอลัมน์ข้อ (3) จะปรากฏตัวเลขที่ขึ้นโดยอัตโนมัติที่แสดงจำนวนนักเรียนปกติ เช่น ชั้น ป.2 มีนักเรียนที่บกพร่องทางการเรียนรู้ 2 คน ดังนั้น ชั้น ป.2 มีนักเรียนปกติ 72 คน จากนักเรียนชั้น ป.2 ทั้งหมด 74 คน
3. การจำแนกผลการคัดกรองเรื่องการอ่านและการเขียนว่ามีจำนวนกี่คนในแต่ละระดับคุณภาพ จึงเป็นการนำเฉพาะนักเรียนปกติมาจำแนกเท่านั้นโดยใส่ในคอลัมน์ข้อ (4) ถึง(7) และ(9) ถึง (12) เป็นต้น ส่วนชั้นอื่น ๆ อาจใส่ในคอลัมน์ (14) ถึง (17) และ/หรือ (19) ถึง (22) แล้วแต่ระดับชั้น
ทั้งนี้หาก คอลัมน์ข้อใดไม่มีจำนวนที่ต้องจำแนกให้ใส่ 0 หรือ เว้นไว้
โดยที่การใส่ข้อมูลพึงระลึกด้วยว่าต้องเป็นตัวเลขข้อมูลจริงมิใช่ใส่เพียงให้ครบ ๆ
หรือเป็นข้อมูลที่ผลักดันนักเรียนปกติทั่วไปให้เป็นนักเรียนบกพร่องฯ เพื่อลดภาระ
อนึ่งนักเรียนบกพร่องฯเหล่านี้ต้องได้รับการ
ดูแลโดยการจัดการเรียนการสอนให้ถูกต้องตามหลักวิชาการที่เกี่ยวข้องต่อไป
4. เมื่อกรอกข้อมูลเสร็จแล้ว ตรวจสอบความถูกต้องก่อนทำการบันทึกข้อมูล โดยจำนวนนักเรียนปกติ ในคอลัมน์ ที่ (3) จะต้องเท่ากับ คอลัมน์ที่เป็นการรวมผลการรายงานของการประเมินในแต่ละด้าน หากจำนวนนักเรียนในคอลัมน์ดังกล่าวมีจำนวนไม่เท่ากัน หมายถึง มีการกรอกข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง
ตรวจสอบความถูกต้องแล้ว คลิก
การรายงานผลการประเมินการอ่าน การเขียน ของนักเรียนในระบบ e-Mes นี้
เป็นการรายงานเฉพาะข้อมูลจํานวนนักเรียนเพื่อใช้ประมวลผลวิเคราะห์แนวโน้มในภาพรวม
เท่านั้น สําหรับข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ
ที่ใช้เพื่อการพัฒนาในเชิงลึกเช่น พัฒนาการอ่าน การเขียนของนักเรียนรายบุคคล
ให้โรงเรียนดําเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลตามความต้องการจําเป็นของโรงเรียน
และตามที่หน่วยงานต้นสังกัดกําหนด
e-Mes : ระบบติดตามการดำเนินงานตามนโยบาย โครงการและกิจกรรม สพฐ.
สำนักติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
Powered By e-Me Team
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น