วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2564

การศึกษาคุณลักษณะของผู้บริหารโรงเรียนตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในอำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10

 Title

การศึกษาคุณลักษณะของผู้บริหารโรงเรียนตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในอำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
To study the characteristics of school administrators accord to teachers in secondary school opinion Amphoe Pranburi Changwat Prachuapkhirikhanp under the secondary education service area

Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบคุณลักษณะของผู้บริหารโรงเรียนตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในอำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงานและขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูโรงเรียนมัธยมศึกษา ในอำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 ทั้ง 3 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนปากน้ำปราณวิทยา โรงเรียนเมืองปราณบุรี และโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการปราณบุรี โดยใช้ตารางกำหนดขนาดของเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, p. 608) ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 97 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยใช้การทดสอบค่าที (t-test) ทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ ด้วยวิธี LSD (Least significant difference) ผลการวิจัยพบว่า 1. คุณลักษณะของผู้บริหารโรงเรียนตามความคิดเห็นของครู โรงเรียนมัธยมศึกษาในอำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 โดยรวมและรายด้าน อยู่ใน ระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านบุคลิกภาพ รองลงมา คือ ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ด้านความเป็นผู้นำ และด้านความรู้ความสามารถในการบริหาร 2. เปรียบเทียบคุณลักษณะของผู้บริหารโรงเรียนตามความคิดเห็นของครู โรงเรียนมัธยมศึกษา ในอำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 จำแนก ตามประสบการณ์ในการทำงาน ทั้งโดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. เปรียบเทียบคุณลักษณะของผู้บริหารโรงเรียนตามความคิดเห็นของครู โรงเรียนมัธยมศึกษาใน อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านบุคลิกภาพ และด้านคุณธรรมและจริยธรรม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านความรู้ความสามารถ ในการบริหาร ด้านมนุษยสัมพันธ์ และด้านความเป็นผู้นำ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
Abstract: The objectives of this study were to study and compare the characteristics of the school administrators in Pranburi Prachuap Khiri Khan Province Under the Office of the Metropolitan Area Authority District 10. The sample in this study was 97 secondary school teachers at Paknampran Witthaya School, Pranburi City School, and Pranburi Educational Development School. The instrument used to collect the data was a questionnaire. The statistical methods used in the study were Mean (X), Standard Deviation (SD), t-test, one-way ANOVA, t-test, and Test with the pair of LSD (Least Significant Difference). The research found that. 1. The characteristics of school administrators as perceived by teachers in overall and individual level, was at a high level. 2. Teachers with different working experiences report statistically significant difference at 0.05 level when rating the competing masagiment skills of this administrators and leadership. In addition, the teachers with different work experiences report statistically significant difference at .01 level towarls the work, personality and human relations of this administrators. There were statistically significant differences at the .05 level. Morals and ethics are different. No statistical significance. 3. Compare the characteristics of school administrators as perceived by teachers in secondary schools in Pranburi. Prachuap Khiri Khan Province The size of the school under the jurisdiction of the Office of the Secondary Education Region 10 was different. Have a comment there were statistically significant differences at the .05 level. And the moral and ethical difference. At the .01 level of knowledge management ability. Human relations and leadership is different. No statistical significance.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด


วัณภาสิณี ยิ้มประเสริฐ  (2561) การศึกษาคุณลักษณะของผู้บริหารโรงเรียนตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในอำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10.วิทยานิพนธ์ การศึกษามหาบัณฑิต (การบริหารการศึกษา) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรแกรม e-Mes ระบบติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบายและกิจกรรม สพฐ.

  โปรแกรม e-Mes ระบบติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบายและกิจกรรม สพฐ.